Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Cùng nhìn nhận về vụ thâu tóm lớn nhất ở VN




Mới
[IMG]
Có lẽ nhắc đến những thương vụ thâu tóm ngân hàng tại Việt Nam thì không thể không nhắc đến cái tên đã làm lên lịch sử đó là STB. Vậy quá trình thâu tóm thế nào, trước khi thâu tóm thì ngân hàng này thế nào? Để trả lời những câu hỏi này em đã viết bài này hy vọng rằng nhà mình sẽ cùng trao đổi và mổ sẻ từng bước thâm nhập và thâu tóm STB như thê nào để sau này trong trường hợp có vụ thâu tóm thứ 2 diễn ra thì nhà mình cũng hoàn toàn có thể nhận diện và tìm kiếm lợi nhuận từ nó.

Trước tiền chúng ta cùng xem báo cáo tài chính của STB và các ngân hàng khác trong hệ thống trước khi tin đồn EIB thâu tóm STB được tung ra.
[IMG]
Nhìn vào đây chúng ta có thể thấy xếp hạng về quy mô tổng tài sản thì STB đứng thứ 5 trong toàn hệ thống còn EIB đứng thứ 7 trong toàn hệ thống ngân hàng. Về quy mô vốn điều lệ thì 2 ngân hàng này cũng thuộc top đầu khi EIB có VĐL đứng thứ 4 toàn hệ thống còn STB đứng thứ 5. Về thị phần huy động và cho vay thì 2 ngân hàng này cũng thuộc top 5 ngân hàng có thị phần cao nhất. Về sức khỏe tài chính thì STB và EIB tương đương nhau và đều ở mức khá tốt so với hệ thống. Nếu chỉ nhìn 2 ngân hàng thì có thể nói STB lớn hơn EIB về cả tổng tài sản, quy mô thị phần huy động và cho vay.
Vậy đâu là mấu chốt để coi STB là đích ngắm.
Thứ nhất: STB là ngân hàng lớn và rất có tiềm năng, các tỷ số an toàn ở mức khá, nợ xấu thấp, thị phần huy động và cho vay thuộc top 5 lớn hơn cả EIB. EIB có thêm STB sẽ như hổ mọc thêm cách, bộ 3 ACB-EIB_STB đủ để xứng với cái tên "To Big - To Fall"
Thứ hai: Hoạt động kinh doanh năm 2009-2010 của STB đứng trước nhiều khó khăn như: Áp lực thoái vốn của các quỹ đầu tư, khoản đầu tư chứng khoán của STB chiếm tới 16% tổng tài sản và khi thị trường đi xuống những khoản đầu tư này đã bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng. Công ty con của STB là công ty chứng khoán SBS cũng liên tục chịu lỗ lặng, cùng với đó là công ty địa ốc Sacomreal cũng lao đao theo thị trường. Giá cổ phiếu của STB rụng như xung -----> Yếu tố thiên thời đã điểm.
Thứ ba: Các cổ đông sáng lập của STB trong nhóm ông Đặng Văn Thành đã làm sai 2 việc: thứ nhất là họ để mất tỷ lệ sở hữu 51%, điều này là tối kỵ nếu không muốn bị hớt tay trên, chính vì thế nhiều cổ đông sáng lập của các công ty luôn chú ý đến việc này. Họ IPO, phát hành cổ phần nhưng không để tỷ lệ sở hữu của mình giảm xuống dưới 51%. Nếu giảm, bằng cách này hay cách khác họ tìm cách để có thể đại diện cho 51% cổ phần có quyền biểu quyết. Thực tế ở thị trường Việt Nam không khó để làm được điều này.Thứ 2 là STB đã sai lầm trong chiến lược phát hành trước đây khi bán cổ phần cho các quỹ đầu tư chứ không phải nhà đầu tư chiến lược. Các quỹ có quy mô nhất định và STB chỉ chiếm một tỷ lệ nhất định trong quỹ đó. Khi các quỹ này thoái vốn thì con hổ rình mồi sẵn sàng vào cuộc. ----> Yếu tố địa lợi đã điểm

-------> Như vậy là: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa đều đã điểm.

Những tin tức đáng chú ý của STB .[IMG]

Diễn biến giá của STB trong từng gia đoạn
[IMG]

Không ít nhà đầu tư đã kiếm ra bạc tỷ khi nhận diện được vụ thâu tóm này, vì thế nhà mình hãy cùng nhau mỏ xẻ để rút ra những bài học cho những cơ hội lần sau, biết đâu người kiếm được bạc tỷ lại là anh em nông dân chúng ta ^^!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét